"เรื่องเล่านอกสำนวน"

ตอน...การให้อันมีค่าภาระติดพัน


เล่าสั้นๆ...ใจความได้ว่า
นางจันทร์เป็นมารดาของนางสาวอังคารและนางสาวพุทและเป็นเจ้าของที่ดิน 2 แปลงในปี 2541 นางจะแนะนำที่ดินทั้งสองแปลงไปจดจำนองต่อธนาคารโดยที่ดินแปลงที่ 1 จำนองเพื่อประกันหนี้ของตนเอง ส่วนแปลงที่ 2 จำนองเพื่อประกันหนี้ของนางสาวพุท ครั้นปี 2542 นางสาวอังคารได้ออกเงินให้นางจันทร์ไปจดทะเบียนไถ่ถอนจำนองที่ดินแปลงที่ 1 หลังจากนั้นอีก 6 เดือนนางจันทร์ได้ยกที่ดินแปลงที่ 1 ให้แก่นางสาวอังคารและยกที่ดินแปลงที่ 2 ซึ่งยังติดจำนองให้แก่นางสาวพุทโดยทำเป็นหนังสือและจดทะเบียนต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ ต่อมานางสาวอังคาร และนางสาวพุทประพฤติเนรคุณต่อนางจันทร์ นางจันทร์ต้องการฟ้องนางสาวอังคารและนางสาวพุท เพื่อถอนคืนการให้ที่ดินทั้งสองแปลง จะได้ หรือไม่?????

กรณีนางสาวอังคาร การให้สิ่งที่มีค่าภาระติดพันตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 535 (2) นั้นสิ่งที่มีค่าภาระติดพันจะต้องมีอยู่ในขณะตกลงทำสัญญาให้แก่กัน นางสาวอังคารเป็นผู้ออกเงินให้นางสาวจันไปไถ่ถอนจำนองที่ดินแปลงที่ 1 ก่อนที่นางจันทร์ให้ที่ดินแปลงดังกล่าวการออกเงินให้ไปไถ่ถอนจำนองที่ดินแปลงที่ 1 จึงมิใช่สิ่งที่มีค่าภาระติดพันที่เกี่ยวกับการให้ที่ดินแปลงที่ 1 ตามบทบัญญัติดังกล่าว
กรณีนางสาวพุท การจำนองที่ดินแปลงที่ 2 ซึ่งเป็นการประกันการชำระหนี้ของนางสาวพุท การที่นางจันทร์ทำสัญญายกให้ที่ดินแปลงที่ 2 ให้แก่นางสาวพุท ขณะที่ยังติดจำนองเป็นประกันหนี้ของนางสาวพุท ผู้รับการให้โดยไม่มีการไถ่ถอนจำนองไม่ถือว่าเป็นการให้สิ่งที่มีค่าภาระติดพันเช่นกัน
สรุปจบข่าว...เพิกถอนให้ได้ครัชชชช

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อาวุธ ตามความหมายของประมวลกฎหมายอาญา

การรับมรดกความในคดีอาญา

หลักการแปลงหนี้ใหม่